All About Louis Vuitton Speedy Bag

All about Louis Vuitton Speedy Bag ในเวลานี้ เชื่อว่าเหล่าบรรดาสาวกแฟชั่นของแบรนด์ Louis Vuitton ไม่มีใครที่จะไม่รู้จัก Louis Vuitton Speedy หนึ่งในกระเป๋าที่มีเรื่องราวมากที่สุดในประวัติศาสตร์กระเป๋าถือ กระเป๋าซึ่งเป็นที่ปรารถนามานานนับศตวรรษ ตั้งแต่จุดเริ่มต้นอันหรูหราในความคิดของ Audrey Hepburn ไปจนถึงการตีความสมัยใหม่ผ่านสายตาของ Virgil Abloh หรือ Yayoi Kusama รวมถึงศิลปินและดาราผู้มีชื่อเสียงต่าง ๆ มากมาย

กระเป๋าที่ขึ้นแท่นเป็น Iconic Bag มาทุกยุคทุกสมัย โดยไม่ต้องสาธยายให้มากความ กับดีไซน์ที่เรียบหรู ด้ามจับคู่โค้งมนรับกับตัวกระเป๋าอย่างลงตัว ซึ่งสามารถเป็นที่จดจำได้ทันที แม้คุณจะเป็นมือใหม่ในวงการแบรนด์เนมก็ตาม ในบทความนี้ SF Brandname จะพาไปทำความรู้จักกับกระเป๋าทรงหมอน หนึ่งใน  IT Bag ที่ได้รับความนิยมสูงสุดตลอดกาลของแบรนด์ Louis Vuitton นี้ไปพร้อมกัน

 

 A Star-studded Start

หัวใจสำคัญของแบรนด์ Louis Vuitton ในยุคเริ่มแรกก็คือการผลิตกระเป๋าเพื่อตอบสนอง และเป็น “เพื่อนเดินทาง” ให้กับผู้คนในสมัยนั้น ด้วยหลักการนี้ จึงก่อกำเนิดกระเป๋าหลากหลายรุ่นเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า เพื่อไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบและเน้นการเดินทางในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 Speedy เป็นหนึ่งในกระเป๋าที่ถือกำเนิดในยุคที่การเดินทางเริ่มสะดวก และแพร่หลายเป็นวงกว้าง

All about Louis Vuitton Speedy

ย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 1924 เมื่อกระเป๋ารุ่น “Keepall” โดยมีสมญานามว่า “The Tient-Tout (ใส่ทุกอย่างลงไปในนั้น)” ได้ถือกำเนิดขึ้น เพื่อรองรับวิวัฒนาการ การท่องเที่ยวที่มีการเปลี่ยนแปลงไป สร้างสรรค์โดย Georges Vuitton (จอร์จ วิตตอง) ลูกชายของ Louis Vuitton ประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ตอบโจทย์การเดินทางในสมัยนั้นได้เป็นอย่างดี จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1930 มีการเปิดตัว Keepall ในขนาดที่เล็กลงมา เพื่อเป็นตัวเลือกสำหรับลูกค้า

All about ประวัติ Louis Vuitton Speedy

ในปี ค.ศ. 1930 กระเป๋าขนาดย่อส่วนของ Keepall ถือกำเนิดขึ้น ภายใต้ชื่อ "Express" ถูกวางจำหน่ายครั้งแรกด้วยขนาดกระเป๋า 30 เซนติเมตร (ตัวเลขที่ปรากฏด้านหลังชื่อรุ่นมีความหมายถึงขนาดความกว้างทางแผงด้านหน้าของกระเป๋า โดยมีหน่วยเป็นเซนติเมตร) ในขณะนั้นกระเป๋าถูกนำจำหน่ายในรูปแบบของผ้าใบเรียบ ไม่มีลวดลาย และมีเพียง 3 ขนาด คือ ขนาด 30, 35 และ 40 ในปีต่อมา จึงมีการนำเสนอ Speedy ภายใต้ ผืนผ้าใบ Monogram Canvas

จนมาถึงปี ค.ศ. 1959 ได้ถือกำเนิด “Speedy 25” หรือ ขนาด 25 cm. ขึ้นมา จากการรีเควสพิเศษของ ออดรีย์ เฮปเบิร์น (Audrey Hepburn) ดารานักแสดงชื่อดัง โดยชื่อของ Speedy มีที่มาจากการเปรียบเทียบให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็วของการเดินทางในยุคนั้น นั่นถือเป็นจุดกำเนิดของ Iconic Bag ในตำนานรุ่นนี้

All about Louis Vuitton Speedy - ออดรีย์ เฮปเบิร์น (Audrey Hepburn)

ในปี ค.ศ. 2011 ได้ถือกำเนิด Louis Vuitton Speedy Bandouliere โดยคำว่า “Bandouliere” มีความหมายว่า สายสะพาย ดัดแปลงมาจากกระเป๋ารุ่น Speedy ดั้งเดิม โดยเพิ่มเติมสายสะพายหนังเข้ามา พร้อมทั้งอะไหล่ซิปคู่ เพิ่มความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ตอบรับยุคสมัยที่นิยมการขี่จักรยาน เพิ่มความสะดวกสบายระหว่างการขี่ด้วยสายสะพาย

All about Louis Vuitton Speedy (4)

Speedy ทั้ง 2 แบบ มีขนาดมาตรฐานทั้งหมด 4 ขนาด (ไม่นับขนาด Nano และรุ่น Limited Edition) โดยมีชื่อเรียกเป็นตัวเลข ซึ่งแสดงถึงขนาดของกระเป๋าได้แก่ ขนาด 25, 30, 35 และ 40 โดยขนาดที่ได้รับความนิยม รวมถึงผู้คนให้ความสนใจในการลงทุนมากที่สุด คือ Speedy 30 หรือกระเป๋าขนาด 30 เซนติเมตรนั่นเอง

 

What Makes a Speedy

louis vuitton speedy

เฮปเบิร์นมองเห็นบางสิ่งบางอย่างใน Speedy ที่จุดประกายความหลงใหลในตัวของกระเป๋ารุ่นนี้ รายละเอียดซึ่งรวมกันเป็นกระเป๋าและเพื่อนร่วมเดินทางที่คงทนและเก๋ไก๋สร้างความแตกต่างได้ ด้านในบุด้วยผ้าใบผ้าฝ้ายสีน้ำตาลน้ำผึ้งเพื่อการปกป้องหนัง แม้ว่าขนาดดั้งเดิม 30 ซม. ยังคงได้รับความนิยมมากที่สุด แต่ปัจจุบัน Speedy มีจำหน่ายในขนาดตั้งแต่ 25 เซนติเมตร ไปจนถึง 40 เซนติเมตร ด้วยด้ามจับด้านบน คำนึงถึงความทนทานเป็นหลัก

Louis Vuitton - ออดรีย์ เฮปเบิร์น (Audrey Hepburn)

Speedy ได้รับการประกาศให้เป็นประตูสู่คอลเล็กชันกระเป๋าดีไซเนอร์มายาวนาน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะราคาที่จับต้องได้ ความนิยมใน Speedy ขนาด 30 เนื่องจากเป็นกระเป๋าที่มีขนาดกะทัดรัด ไม่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป เหมาะสำหรับใช้ในชีวิตประจำวันกุญแจสำคัญในการลงทุนกับกระเป๋าสักใบอยู่ที่ “อายุเฉลี่ยการใช้งาน” รวมถึงราคาที่เหมาะสม

จากการศึกษา Timeline การเติบโตของตลาดซื้อขายกระเป๋ารุ่น Speedy โดยเริ่มจากราคาของกระเป๋ารุ่น “Vintage” ในช่วงปี ค.ศ. 2004 กระเป๋า Louis Vuitton Speedy ขนาด 30 ในวัสดุผ้าใบ Monogram ราคาขายในขณะนั้นอยู่ที่ $550 และราคาขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี

Speedy

ซึ่งในปี 2004 ราคากระเป๋าคิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ 17,100 บาท ปี 2009 ราคาอยู่ที่ 22,400 บาท (เพิ่มขึ้น 31%) ปี 2015 ราคาอยู่ที่ 24,000 บาท (เพิ่มขึ้น 7.14%) ปี 2016 ราคาอยู่ที่ 25,300 บาท (เพิ่มขึ้น 5.4%) ปี 2017 ราคาอยู่ที่ 26,700 บาท (เพิ่มขึ้น 5.5%) ในปี 2018 ราคาอยู่ที่ 28,000 บาท (เพิ่มขึ้น 4.8%)

ตั้งแต่ปี 2004-2018 ราคาของ Speedy Bag เพิ่มสูงถึง 63% เลยทีเดียว ในปี 2019 ราคาของกระเป๋าอยู่ที่ 34,600 บาท ในปี 2020 อยู่ที่ราคา 36,500 บาท และล่าสุดในปี 2023 ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 45,900 บาท ถือได้ว่าเป็นกระเป๋าที่คุ้มค่าแก่การลงทุนอย่างยิ่ง ตัวอย่างราคาข้างต้น เป็นราคาของกระเป๋า Speedy 30 วัสดุ Monogram Canvas โดยกระเป๋าที่ผลิตจากวัสดุอื่นๆ และ รุ่น Limited Edition ราคาอาจแตกต่างกันไป

 

Collaborations

Speedy ครองใจศิลปินและบุคคลผู้มีชื่อเสียงหลากหลายสาขาอาชีพมาตั้งแต่ก่อตั้ง ความร่วมมือครั้งแรกของ Louis Vuitton อยู่ภายใต้การดูแลสร้างสรรค์ของ Marc Jacobs โดยมี Stephen Sprouse รับหน้าที่เป็นผู้ออกแบบสำหรับคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิปีค.ศ. 2001 ตัวอักษรสไตล์กราฟฟิตี้ถูกลงสีตัดกับฉากหลังของภาพพิมพ์ Monogram อันเป็นเอกลักษณ์ ทั้งคู่ร่วมงานกันอีกครั้งในปี ค.ศ. 2009 Speedy ในเวอร์ชันลิมิเต็ดเอดิชั่นของ Stephen Sprouse ได้รับความนิยมอย่างสูงทันทีหลังจากเปิดตัว

Speedy Collaborations

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา และร่วมกับศิลปินผู้ยิ่งใหญ่อย่าง Takashi Murakami, Yayoi Kusama และ Richard Prince การทำงานร่วมกันถือเป็นวิธีหนึ่งในการรักษาความมุ่งมั่นต่อมรดกทางวัฒนธรรมไปพร้อมๆ กับการผลักดันขอบเขตทางศิลปะ โดยล่าสุดมีผลงานร่วมกับ  Supreme และ Jeff Koons

 

Speedy Materials & Patterns

เมื่อคุณตัดสินใจเป็นเจ้าของ Louis Vuitton Speedy สักใบ โปรดจงรู้ไว้ว่า กระเป๋ารุ่นนี้ ถูกผลิตออกมาด้วยวัสดุที่หลากหลาย เราจะขอยกตัวอย่าง กระเป๋าที่พบเห็นได้โดยทั่วไป ซึ่งจะแบ่งลักษณะของวัสดุ ที่นำมาใช้ตัดเย็บได้ดังต่อไปนี้

Louis Vuitton Monogram Coated Canvas

เริ่มตั้งแต่แบบคลาสสิก มีภาพพิมพ์ Monogram ซึ่งรวมถึง Monogram แบบคลาสสิกและ Monogram ขนาดใหญ่ กระเป๋า Speedy ไม่มี Monogram Eclipse แบบดั้งเดิม แต่มี Monogram Sequin Eclipse Speedy 28 ให้เลือก

นอกจากนี้ยังมีลายพิมพ์ Damier ซึ่งรวมถึง Damier Azur และ Damier Ebene Speedy ไม่มีสี Damier Graphite แต่คุณสามารถเลือกซื้อ Louis Vuitton Keepalls สี Damier Graphite ได้ เมื่อพูดถึงการใช้งาน กระเป๋าผ้าใบทนทานต่อการสึกหรอมากกว่าและเหมาะสำหรับทุกวันเมื่อเทียบกับกระเป๋าถือแบบหนัง

All about Louis Vuitton Speedy (6)

Louis Vuitton Leather Speedy Bags

กระเป๋า Speedy ยังมีรุ่นหนังหลายแบบ รวมถึงสไตล์ของหนัง Empreinte, Epi (หนังลูกวัวลายนูน), หนังลูกวัวธรรมดา, หนังลูกแกะ และ Vernis แม้ว่าจะเปราะบางกว่า แต่หากได้รับการดูแลรักษาที่เหมาะสม กระเป๋า Speedy ที่ตัดเย็บขึ้นจากวัสดุหนังเหล่านี้ก็สามารถทนทานได้ตลอดอายุการใช้งาน

All about Louis Vuitton Speedy (7)

นับตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา Speedy ได้ออกจำหน่ายกระเป๋าในลวดลายพิเศษแตกต่างกันไปเป็น Seasonal ซึ่งถือได้ว่าเป็นกระเป๋ารุ่น Limited Edition ที่ผลิตออกมาจำนวนจำกัด มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สวยงาม ลงตัวในทุกอณู ด้วยดีไซน์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน จึงไม่แปลก หากจะได้รับสมญานามว่าเป็น Everyday Bag ที่หลาย ๆ คนให้ความสนใจ

 

Size of Speedy Bag

All about Louis Vuitton Speedy - ขนาด

ในปัจจุบันกระเป๋า Speedy นั้นมีวางจำหน่ายด้วยกันทั้งหมด 5 ขนาด ได้แก่ ขนาด Mini HL, ขนาด 25, ขนาด 30, ขนาด 35 และ ขนาด 40 อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าแต่ละ Size นั้นเป็นขนาดที่บ่งบอกเป็นเซนติเมตร สามารถเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยแต่ละขนาดมีรายละเอียดดังนี้

  • Speedy Mini HL : ยาว 15 x สูง 10 x กว้าง 7 เซนติเมตร (ยาว 5.9 x สูง 3.9 x กว้าง 2.7 นิ้ว)
  • Speedy 25 : ยาว 25 x สูง 19 x กว้าง 15 เซนติเมตร (ยาว 9.8 x สูง 7.4 x กว้าง 5.9 นิ้ว)
  • Speedy 30 : ยาว 30 x สูง 21 x กว้าง 17 เซนติเมตร (ยาว 11.8 x สูง 8.2 x กว้าง 6.6 นิ้ว)
  • Speedy 35 : ยาว 35 x สูง 23 x กว้าง 18 เซนติเมตร (ยาว 13.7 x สูง 9 x กว้าง 7 นิ้ว)
  • Speedy 40 : ยาว 40 x สูง 25 x กว้าง 19 เซนติเมตร (ยาว 15.7 x สูง 9.8 x กว้าง 7.4 นิ้ว)

A Good Investment Handbag

มูลค่าการซื้อขายของกระเป๋า Speedy ในตลาดมือสอง ก็แสดงตัวเลขผลตอบแทนอันน่าทึ่งเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น หากคุณได้ทำการซื้อกระเป๋า Speedy 30 วัสดุ Monogram Canvas ปี 2014 ในราคา 22,444 บาท จะสามารถขายในตลาดมือ 2 ปัจจุบัน ได้ในราคาประมาณ 19,000-24,000 บาท ซึ่งนับว่าใกล้เคียงกับราคาตั้งต้นเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสภาพของกระเป๋าด้วย ด้วยรูปลักษณ์ของกระเป๋าที่ยังคงรูปแบบดั้งเดิม จึงให้กลิ่นอายของความเป็นหลุยส์ วิตตองอย่างเต็มเปี่ยม แม้จะมีการตัดเย็บออกมาด้วยวัสดุที่แตกต่างกันออกไปก็ตาม ทำให้ราคาของกระเป๋ารุ่นนี้ ในตลาดซื้อขายมือ 2 ไม่เสื่อมค่าไปเลยแม้แต่น้อย

ประวัติ Speedy

โดยกระเป๋าบางใบที่ยังมีสภาพดีถึงดีมาก และพร้อมด้วยอุปกรณ์ที่มากับกระเป๋าอย่างครบครัน สามารถทำกำไรได้ถึง 3 เท่าจากราคาตั้งต้นเลยทีเดียว ความคลาสสิคของ Speedy มูลค่าในตลาดซื้อขายมือ 2 จึงค่อนข้างมีความเสถียรและคงที่ ความนิยมของ Speedy เป็นหลัก

สิ่งหล่านี้ช่วยให้มั่นใจว่ามูลค่าการกระเป๋ามือ 2 ในลาย Monogram และ Damier ที่ยังอยู่ในสภาพดี จะอยู่ในระดับราคาที่สูง กระเป๋าที่ได้รับการประทับตราชื่อย่อด้วยความร้อน (Heat Stamp) จะทำให้มูลค่าของกระเป๋าลดลง หากคุณวางแผนที่จะขายมันในอนาคต ควรหลีกเลี่ยงการประทับตราใดๆ ลงบนกระเป๋า

อย่างไรก็ตามสำหรับ Speedy ในรุ่น Limited Edition บางรุ่น เช่น The World Tour หรือ Monogram ouflage อาจมีมูลค่าขายคืนสูงหลังจากออกจำหน่ายเพียงแค่ 1 ปีเท่านั้น หรือ Speedy ที่ผลิตจากวัสดุหนังหายาก มูลค่าในตลาดมือ 2 ก็จะสูงขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย โดยมูลค่าของ Speedy ที่มีการขายในตลาดมือ 2 เริ่มต้นที่ $900-$2700 หรือ 27,914-83,743 บาท ราคาจะพิจารณาจากสภาพ วัสดุที่ใช้ ปีที่ผลิต อุปกรณ์ที่มากับกระเป๋า และรุ่น

speedy ลายต่างๆ

นับตั้งแต่นั้นมา กระเป๋าใบนี้ยังคงเป็นหนึ่งในสินค้าขายดีของ Louis Vuitton และถือเป็นมรดกแห่งจิตวิญญาณแห่งการทำงานร่วมกันระหว่างไอคอนทางวัฒนธรรมและความฉลาดในการออกแบบของแบรนด์ จุดเริ่มต้นจากกระเป๋าที่ใช้ในการเดินทางขนาดใหญ่ จนกลายมาเป็นกระเป๋า Everyday Bag ที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน ขึ้นแท่นเป็นกระเป๋าแบรนด์เนมใบแรกที่สาวๆ หลายคนต่างใฝ่ฝัน อีกทั้งมูลค่าของกระเป๋าที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปี ไม่ว่าเวลาผ่านไปกี่ปี คุณค่าเหล่านั้นก็ไม่เสื่อมด้อยลงไปแม้แต่น้อย

Louis Vuitton Speedy เป็นการออกแบบกระเป๋าสำหรับคนเมืองโดยสมบูรณ์ ด้วยพื้นที่ภายในที่ได้รับการออกแบบให้มีเนื้อที่กว้างขวาง สามารถบรรจุของได้เยอะ สื่อถึงความเป็นผู้หญิง สง่างาม และมีจุดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ซึ่งเรียกได้ว่า การถือกำเนิดของ Speedy เป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของแบรนด์ Louis Vuitton จากแบรนด์กระเป๋าเดินทางชั้นสูง มาเป็นแบรนด์กระเป๋าสำหรับการใช้ในชีวิตประจำวัน

นี่เป็นสิ่งที่สามารถการันตีได้ว่า Speedy Bag เป็นกระเป๋าที่มีความครบเครื่องครบครัน ทั้งในเรื่องของรูปทรงอันเป็นเอกลักษณ์ ความแข็งแรง คงทน รวมทั้งความสามารถในการบรรจุของได้อย่างหลากหลาย ราคาที่สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ไม่ยากนัก คงภาพลักษณ์ของความหรูหรา สง่างาม อีกทั้งยังคุ้มค่าแก่การลงทุนอีกด้วย

ประวัติ Speedy

ทาง SF Brandname ยังมีสินค้าแบรนด์เนมหลากหลายแบรนด์และสไตล์ ไว้คอยต้อนรับ ด้วยการรับประกันความเป็นของแท้ 100% พร้อมคุณภาพและการบริการที่เชื่อถือได้จากผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ พร้อมด้วยบริการครบวงจรไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการซื้อขาย แลกเปลี่ยนจำนำ หรือสปากระเป๋า สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมตามช่องทางดังต่อไปนี้

  • Facebook : sfbrandname
  • IG : sfbrandname
  • Line : @sfbrandnamebkk